KẾ HOẠCH
Triển khai thực hiện xây dựng chính quyền, Cải cách hành chính
(Lồng ghép với việc xây dựng chính quyền điện tử
xã Vĩnh Hòa giai đoạn 2020-2025)
Thực hiện Quyết định số 117-QĐ/HU ngày 26 tháng 4 năm 2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy Ninh Giang về việc ban hành Đề án Xây dựng chính quyền điện tử huyện Ninh Giang, giai đoạn 2020-2025.
Căn cứ kế hoạch số 96/KH-UBND , ngày 24 tháng 6 năm 2021 Về triển khai xây dựng thực hiện Đề án Xây dựng chính quyền điện tử huyện Ninh Giang, giai đoạn 2020-2025; UBND xã Vĩnh Hòa xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện xây dựng chính quyền, Cải cách hành chính (Lồng ghép với việc xây dựng chính quyền điện xã Vĩnh Hòa, giai đoạn 2020-2025) với những nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Thay đổi phương thức quản lý, chỉ đạo, điều hành của cơ quan hành chính, đơn vị, cán bộ, công chức, góp phần nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý, chỉ đạo điều hành của UBND xã Vĩnh Hòa, cắt giảm, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tạo thuận lợi trong việc giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính công cho các tổ chức, doanh nghiệp và người dân, chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ và kiến tạo.
Nhằm cụ thể hóa và triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Đề án Xây dựng chính quyền điện tử xã Vĩnh Hòa, giai đoạn 2020-2025.
Giúp cán bộ, Đảng viên, công chức và nhân dân nhận thức đúng ý nghĩa và tầm quan trọng của việc Cải cách hành chính, gắn với xây dựng chính quyền điện tử xã Vĩnh Hòa đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, giai đoạn 2020-2025.
2. Yêu cầu
Các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trong toàn xã Vĩnh Hòa nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện các nội dung của kế hoạch CCHC gắn với Xây dựng chính quyền điện tử xã Vĩnh Hòa, giai đoạn 2020-2025.
UBND xã Vĩnh Hòa căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và nội dung của Đề án xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với tình hình thực tiễn của cơ quan và địa phương.
Việc triển khai kế hoạch xây dựng chính quyền, CCHC, gắn với xây dựng chính quyền điện tử phải được thực hiện nghiêm túc, định kỳ kiểm tra, đánh giá, sơ kết và tổng kết Đề án.
II. NỘI DUNG
1. Hoàn thành các mục tiêu của Kế hoạch
1. 1. Mục tiêu chung
Xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng thông tin, tạo nền tảng phát triển chính quyền điện tử. Thay đổi phương thức quản lý, chỉ đạo, điều hành của cơ quan hành chính, cán bộ, công chức, góp phần nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý, chỉ đạo điều hành của UBND; cắt giảm, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tạo thuận lợi trong việc giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính công cho các tổ chức, doanh nghiệp và người dân, chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ và kiến tạo.
Ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin trong hoạt động nội bộ của cơ quan nhà nước, hướng tới nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí hoạt động. Cung cấp thông tin, dịch vụ công trực tuyến mức độ cao, trên diện rộng cho người dân và doanh nghiệp, làm cho hoạt động của cơ quan nhà nước minh bạch hơn, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.
2. Mục tiêu cụ thể:
2.1. Xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng:
Đến năm 2022, hoàn thiện hệ thống mạng LAN của xã đảm bảo duy trì kết nối Internet băng rộng cho toàn xã;
Đến năm 2025, hoàn thiện cơ bản hạ tầng công nghệ thông tin cấp xã phục vụ công tác điều hành chính quyền điện tử… cơ bản hoàn thành cơ sở hạ tầng thông tin, triển khai các thành phần cốt lõi, cấu trúc nền tảng của chính quyền điện tử.
2.2. Ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan, đơn vị
Phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc: Từ năm 2021, 100% các bộ phận ban, ngành thuộc UBND xã điều hành và hoạt động hiệu quả phần mềm quản lý văn bản điện tử, sử dụng tốt chữ ký điện tử. Trên 90% cán bộ, công chức sử dụng và vận hành tốt phần mềm quản lý văn bản và chữ ký điện tử. 90% các văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa các đơn vị được trao đổi dưới dạng điện tử, trên môi trường mạng, trong đó trên 80% sử dụng chữ ký số.
Hệ thống mail công vụ: Đến năm 2021, 100% cán bộ, công chức, trong cơ quan đơn vị trực thuộc UBND xã sử dụng mail công vụ được UBND tỉnh cấp để trao đổi công việc công vụ, chấm dứt việc sử dụng các tài khoản gmail, yahoo… trong thực hiện nhiệm vụ.
Cổng thông tin điện tử xã: Duy trì, cung cấp đầy đủ các thông tin của địa phương theo quy định tại Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011 của Chính phủ. Cập nhật bổ sung những thông tin thiết yếu phục vụ người dân, doanh nghiệp (thông tin về Quy hoạch, giá đền bù GPMB, đấu thầu mua sắm công, đăng tải đầy đủ Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết...).
Chữ ký số: Năm 2021, lãnh đạo UBND xã triển khai sử dụng, ứng dụng chữ ký số.
2.3. Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và dịch vụ công trực tuyến
Năm 2021, xã có Bộ phận một cửa hoạt động thường xuyên, ổn định, hiệu quả.
Từ năm 2022-2024, tiếp tục quan tâm đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất nhằm nâng cao chất lượng hoạt đông của Bộ phận Một cửa.
Đến năm 2025, 100% các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã được được cung cấp ở dạng dịch vụ công trực tuyến mức độ 2, mức độ 3 và tiến tới mức độ 4. Trên 60% các thủ tục cấp phép thuộc các lĩnh vực: Kinh doanh, Xây dựng, Đất đai, Y tế, Văn hóa, Du lịch, Thủy sản, Bảo trợ xã hội, Môi trường, Truyền thông được cung cấp ở dạng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Trong đó:
+ Trên 30% số hồ sơ đề nghị trong lĩnh vực: đất đai, xây dựng được tiếp nhận qua mạng.
+ Trên 50% số hồ sơ đề nghị trong lĩnh vực: bảo trợ xã hội được tiếp nhận qua mạng.
+ Trên 60% số hồ sơ đề nghị trong lĩnh vực: Văn hóa, truyền thông được tiếp nhận qua mạng.
2.4. Đào tạo, tập huấn cho cán bộ công chức và hướng dẫn, giới thiệu cho người dân sử dụng và khai thác tiện ích chính quyền điện tử
100% cán bộ, công chức được đào tạo những kỹ năng tin học cơ bản và nâng cao đáp ứng yêu cầu xử lý công việc trên máy tính, trên mạng.
100% cán bộ, công chức tham gia hệ thống được đào tạo, hướng dẫn về tác nghiệp, quản, trị, vận hành hệ thống chính quyền điện tử theo các nghiệp vụ chuyên môn của đơn vị.
Trên 80% người dân được truyền thông về chính quyền điện tử, trong đó trên 50% có thể tiếp cận sử dụng các dịch vụ được cung cấp bởi chính quyền điện tử.
2. Cụ thể hóa các nhiệm vụ của Kế hoạch
Để hiện thực hiện các mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử giai đoạn 2020-2025, xã xác định tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Đầu tư trang thiết bị đáp ứng hoạt đông của Bộ phận Một cửa.
2. Hoàn thiện mạng diện rộng: Phát triển mạng diện rộng bằng đường truyền tốc độ cao để đảm bảo cho việc khai thác các ứng dụng và dịch vụ dùng chung được cài đặt tại Trung tâm kết nối dữ liệu huyện.
3. Đầu tư, nâng cấp hệ thống trang thiết bị cho cán bộ, công chức
Tiếp tục đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật bảo đảm ứng dụng CNTT trong nội bộ cơ quan nhà nước, bao gồm: máy tính, mạng máy tính, các giải pháp an toàn, an ninh thông tin. Trong đó chú trọng nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật cho UBND xã.
4. Mở rộng các kênh giao tiếp với người dân và doanh nghiệp: Từng bước phát triển các kênh thông tin (channel) bảo đảm truy cập thuận tiện tới các dịch vụ công qua nhiều hình thức khác nhau, bao gồm: Cổng thông tin (portal); trung tâm giao dịch khách hàng (contact center); điện thoại di động; hệ thống gửi/nhận tin nhắn; bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả...
5. Trang bị kiến trúc phần mềm nền: Trang bị khối các phần mềm lớp trung gian (middleware) làm nền tảng phát triển các ứng dụng theo kiến trúc hướng dịch vụ, thuận lợi trong việc tích hợp và tái sử dụng các ứng dụng đang vận hành và dễ dàng liên thông kết nối với các hệ thống do tỉnh, Bộ ngành trung ương triển khai.
IV. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Tổ chức quản lý: Việc tổ chức thực hiện Đề án được thống nhất về chủ trương: Đảng ủy sẽ ban hành Nghị quyết về xây dựng chính quyền, CCHC lồng ghép với thực hiện Đề án xây dựng chính quyền điện tử của xã để thống nhất nhận thức và tư duy, chủ trương, tổ chức triển khai thực hiện cụ thể như:
Ra Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng, triển khai thực hiện các chương trình kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã giai đoạn 2021-2025. Trong đó có kế hoạch xây dựng chính quyền, CCHC lồng ghép với thực hiện Đề án xây dựng chính quyền điện tử của xã giai đoạn 2020-2025.
2. Tăng cường thông tin tuyên truyền đến người dân và doanh nghiệp:
Tập trung chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền quảng bá, truyền thông sâu rộng đến người dân và Doanh nghiệp về việc triển khai chính quyền điện tử của thị xã.
3. Về nhân lực: Xây dựng và hình thành đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực và trình độ về CNTT tại các ban, ngành cơ quan UBND xã, để tổ chức việc triển khai, vận hành, khai thác, ứng dụng các hệ thống thông tin, các nội dung trong Đề án.
Quan tâm đào tạo, thu hút nguồn nhân lực có trình độ CNTT, có chế độ đãi ngộ phù hợp cho cán bộ, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao;
Rà soát, phân hoạch, định kỳ cử cán bộ, công chức đi đào tạo nâng cao trình độ đội ngũ chuyên trách công nghệ thông tin trong cơ quan, đặc biệt là cán bộ, công chức, phụ trách về công nghệ thông tin ở các ngành có ứng dụng chuyên sâu như: giáo dục đào tạo, y tế, giao thông, tài nguyên môi trường, thông tin truyền thông...
Chủ động phối hợp với các phòng, ban của huyện: Tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về CNTT, ứng dụng CNTT, những kỹ năng tin học cơ bản và nâng cao đáp ứng yêu cầu xử lý công việc trên máy tính, trên mạng cho 100% cán bộ, công chức. Tổ chức các hội thảo chuyên đề, diễn đàn trao đổi kinh nghiệm về chính quyền điện tử
Tổ chức cho cán bộ lãnh đạo và quản lý các ban, ngành, đoàn thể tham quan khảo sát một số địa phương trong huyện, tỉnh để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm về việc ứng dụng CNTT và triển khai hệ thống chính quyền điện tử.
4. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong nội khối chính quyền, đoàn thể và khối Đảng
Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng UBND và các ban, ngành của huyện hoàn thiện hệ thống email công vụ hiện tại, tăng dung lượng lưu trữ và nâng cấp hệ thống máy chủ, hệ thống bảo mật email. Nâng cấp phần mềm hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc, triển khai hệ thống đến tất cả các bộ phận thuộc phạm vi Đề án, bảo đảm an toàn, an ninh, tính pháp lý của văn bản trao đổi, kết hợp việc triển khai ứng dụng chữ ký số. Triển khai trang thông tin điều hành tác nghiệp cho cán bộ chuyên môn, UBND xã. Triển khai hệ thống quản lý hành chính cấp xã.
Bảo đảm các điều kiện về kỹ thuật để khối Đảng, đoàn thể có thể truy cập vào hệ thống chính quyền điện tử phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực thi nhiệm vụ.
5. Thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông và cung cấp thông tin, dịch vụ công trực tuyến mức độ cao
Tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng của bộ phận một cửa cấp xã; quan tâm đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận Một cửa.
Tiếp tục ứng dụng phần mềm một cửa tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả bảo đảm chất lượng, hiệu quả đáp ứng nhu cầu phục vụ các tổ chức, công dân. Từng bước xây dựng kết nối thanh toán điện tử và thông tin trả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích và một số kênh thông tin mạng xã hội như: Điện thoại, Zalo, Facebook, thanh toán trực tuyến.
Tăng cường sự tham gia của các đơn vị, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích trong việc triển khai Chính quyền điện tử; trong việc hỗ trợ các cá nhân, tổ chức thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.
Thực hiện tốt các quy định về đảm bảo an toàn, an ninh thông tin;
6. Xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử bảo đảm gắn kết chặt chẽ giữa ứng dụng công nghệ thông tin với cải cách hành chính.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Đảng và Chính quyền, xây dựng chính quyền điện tử trên địa bàn xã. Duy trì, hoàn thiện tốt các ứng dụng công nghệ thông tin đã có; tăng cường ứng dụng chứng thư số, chữ ký số trong liên thông văn bản điện tử.
Tăng cường ứng dụng cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh vào các hoạt động giải quyết thủ tục hành chính cấp xã; từng bước thực hiện kết nối, tích hợp chia sẻ dữ liệu với cổng dịch vụ công quốc gia theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
7. Xây dựng Chính quyền điện tử bảo đảm gắn kết chặt chẽ với bảo đảm an ninh, an toàn thông tin và bảo vệ thông tin cá nhân
Kiểm tra, đánh giá toàn diện về hiện trạng, đánh giá phân loại các nhóm nguy cơ, mức độ rủi ro, thiệt hại từ các sự cố an toàn thông tin; tăng cường phòng chống các loại hình tội phạm công nghệ cao và đề xuất hệ thống giải pháp thực thi hiệu quả việc bảo đảm an toàn thông tin mạng trong cơ quan nhà nước hàng năm và giai đoạn đến 2025.
Chuẩn hóa hệ thống mạng, quy trình quản lý an toàn hạ tầng kỹ thuật của các cơ quan nhà nước theo hướng khai thác hiệu quả sử dụng nhưng vẫn bảo đảm mật, an toàn thông tin phù hợp với khả năng tài chính của địa phương và quy mô của hệ thống.
Từng bước triển khai hệ thống giám sát và phòng, chống tấn công mạng; các giải pháp đảm bảo an toàn thông tin cho Cổng thông tin điện tử, hệ thống thư điện tử công vụ; phần mềm quản lý văn bản và điều hành; hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Từng bước triển khai bộ phận hoạt động thường trực, điều phối, xử lý, ứng cứu sự cố; huấn luyện, diễn tập, phòng ngừa sự cố, giám sát phát hiện, bảo đảm các điều kiện sẵn sàng đối phó, ứng cứu, khắc phục sự cố xảy ra.
8. Về tài chính: Chủ động nghiên cứu, vận dụng cụ thể hóa và thể chế hóa các chủ trương, chính sách, quy định về ứng dụng và phát triển CNTT của Đảng và Nhà nước trên địa bàn xã nhằm tạo nguồn đầu tư phục vụ đề án xây dựng chính quyền điện tử của địa phương.
Phương án tài chính để thực hiện các hạng mục đầu tư của Đề án được dự kiến huy động từ nhiều nguồn gồm:
Ngân sách huyện và ngân sách tỉnh hỗ trợ theo các Chương trình, Đề án, dự án của UBND tỉnh.
Ngân sách địa phương: Trong các hạng mục đầu tư thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách cấp xã, thị trấn.
Đồng thời kêu gọi đầu tư, hỗ trợ từ các doanh nghiệp.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
I. Phân công nhiệm vụ
1. Văn phòng HĐND&UBND xã
Chủ trì tham mưu đề án, hàng năm căn cứ đề án xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện. Tham mưu hướng dẫn chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc các đơn vị trực thuộc thực hiện đúng nội dung tiến độ; đảm bảo hiệu quả; kịp thời giải quyết những vướng mắc nảy sinh trong quá trình tổ chức thực hiện.
Tham mưu văn bản chỉ đạo, báo cáo UBND kết quả triển khai thực hiện; tổ chức tổng kết, đánh giá kết quả triển khai thực hiện để rút ra kinh nghiệm; tham mưu xây dựng bộ máy, cơ cấu tổ chức để quản lý, vận hành và khai thác các hệ thống hình thành từ Đề án này.
Phối hợp với các ban, ngành chức năng của huyện xây dựng kế hoạch đào tạo, tập huấn cho cán bộ kỹ thuật, các lãnh đạo các đơn vị tham gia triển khai các dự án thành phần.
Xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết, theo dõi, đôn đốc triển khai thực hiện Đề án.
Hàng quý, tổng hợp, báo cáo UBND tiến độ thực hiện Đề án và đề xuất các giải pháp kịp thời, cần thiết để bảo đảm việc thực hiện thành công Đề án.
Chủ trì, phối hợp với các ban, ngành, đơn vị có liên quan xây dựng các cơ chế, chính sách trình UBND phê duyệt.
Tiếp tục duy trì hoạt động hiệu quả Trang thông tin điện tử xã đảm bảo cung cấp đầy đủ các thông tin của địa phương theo quy định tại Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011 của Chính phủ.
2. 2. Công chức Văn hóa và Thông tin, Đài phát thanh xã
Chủ trì, phối hợp với các ban, ngành liên quan thực hiện nhiệm vụ quảng bá, truyền thông đến người dân và doanh nghiệp trên địa bàn xã về chính quyền điện tử.
Tham mưu xây dựng kế hoạch tuyên truyền và tổ chức tuyên truyền sâu, rộng trên hệ thống truyền thanh, cổng thông tin điện tử xã đến cá nhân, tổ chức trên địa bàn xã về khai thác các lợi ích chính quyền điện tử mang lại.
3. 3. Công chức Tài chính – Kế toán
Chủ trì xác định tỷ lệ ngân sách hằng năm chi cho việc thực hiện các nội dung của Đề án; đề xuất với UBND giải pháp huy động các nguồn vốn khác ngoài ngân sách địa phương để tổ chức triển khai thực hiện Đề án.
Tham mưu cho UBND trình Đảng ủy, HĐND xã xem xét phê duyệt các dự án liên quan đến đầu tư công trung hạn và hàng năm. Cân đối bố trí ngân sách để thực hiện kế hoạch ứng dụng, phát triển CNTT để triển khai chính quyền điện tử.
4. Trưởng các ban, ngành chuyên môn UBND xã, Ủy ban MTTQVN và các tổ chức chính trị - xã hội:
Chủ động triển khai các nội dung, giải pháp thực hiện đề án ở đơn vị. Lồng ghép việc tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước, trong đó đặc biệt là mô hình chính quyền điện tử mà địa phương triển khai.
Phối hợp với Văn phòng HĐND&UBND xã và các cơ quan, đơn vị có liên quan cử cán bộ, công chức đi đào tạo, tập huấn về CNTT cho cán bộ, công chức; đào tạo, hướng dẫn, tuyên truyền, tập huấn về CNTT, chính quyền điện tử cho lực lượng thanh niên tại các chi đoàn.
Phối hợp chặt chẽ với Văn phòng HĐND&UBND xã trong quá trình tổ chức thực hiện Đề án. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác quản lý nhà nước, trong ứng dụng chuyên ngành nhằm nâng cao hiệu quả công tác và thiết lập, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trở lên thuộc phạm vi quản lý.
6. 5.UBND xã:
Thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng chính quyền điện tử của địa phương để tổ chức triển khai thực hiện trên địa bàn quản lý. Chủ động bố trí, chuẩn bị các nguồn lực để triển khai các nội dung thuộc phạm vi theo Đề án. Tập trung xây dựng bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp xã đảm bảo thuận tiện và hiện đại, xây dựng các cơ sở dữ liệu cấp địa phương (con người, đất đai, nhà ở, hồ sơ thủ tục hành chính…).
Đầu tư sơ sở vật chất máy tính, máy in, máy scan, máy phô tô; nâng cấp mạng LAN đáp ứng yêu cầu công việc; Nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa cấp xã; Chỉ đạo cán bộ, công chức, trong đơn vị tích cực, thường xuyên ứng dụng, khai thác có hiệu quả hạ tầng kỹ thuật, các hệ thống thông tin